Vừa qua, SearchMetrics – một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực tìm kiếm, đã cho ra mắt bản báo cáo thường niên của mình về những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google. Bản báo cáo đáng giá này đã cho chúng thấy được bức tranh toàn cảnh: SEO đang dần trở nên cá nhân hóa hơn, sự liên quan về nội dung tiếp tục là yếu tố quan trọng tối thượng, những yếu tố kỹ thuật (technical) vẫn giữ được quan trọng như trước tới giờ, và đặc biệt là backlink đang có dấu hiệu mất đi sự thống trị của mình (mặc dù vẫn là một trong những yếu tố SEO quan trọng nhất).

Dưới đây là top những yếu tố xếp hạng quan trọng, được tóm tắt lại từ bản báo cáo của SearchMetrics. Nếu bạn có hứng thú để đọc hết bản báo cáo đầy đủ gồm 63 trang của SearchMetrics, hãy truy cập vào link này để tìm hiểu thêm nhé (tài liệu được viết bằng tiếng Anh)

6 Yếu Tố SEO Quan Trọng Nhất Năm 2016

Yếu tố nội dung

Trong bản báo cao năm nay, SearchMetrics đã cho ra một yếu tố xếp hạng mới đó là sự liên quan về nội dung (content relevance). Yếu tố này sẽ đo lường xem một mẫu nội dung có mức độ liên quan như thế nào đối với từ khóa được tìm kiếm. Mức độ liên quan sẽ được đo trên thang điểm từ 0 đến 100, và những dữ liệu nghiên cứ đã chỉ ra rằng những trang web có điểm số liên quan (relevant score) càng cao thì càng có xu hướng xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

yếu tố liên quan trong seo

Muốn viết được nội dung liên quan tới từ khóa, bạn phải thấu hiểu được người dùng mong muốn gì khi tìm kiếm từ khóa đó

Số lượng chữ trong một bài viết vẫn là một yếu tố xếp hạng quan trọng, với những số liệu đã cho thấy rằng những website đứng top đầu có số lượng chữ trung bình trong một bài viết là khoảng 1000 từ. Mức độ chi tiết của bài viết cũng đóng góp phần quan trọng không kém so với độ dài của bài viết, khi mà những trang web có vị trí cao thường rất chi tiết, đủ để có thể xếp hạng cao cho nhiều từ khóa tương tự nhau.

số lượng chữ tỉ lệ thuận với thứ hạng seo của website

Theo nghiên cứu của backlinko.com, số lượng chữ trong một trang web tỉ lệ thuận với thứ hạng của web site trên kết quả tìm kiếm Google

Có một điều thú vị nữa là mật độ từ khóa, một trong những yếu tố rất quan trọng trước đây, nay đã bớt quan trọng hơn, khi chỉ 53% trang web nằm top 20 là có chứa từ khóa trong thẻ title.

Điều này rõ ràng đã chứng tỏ rằng Google đánh giá nội dung trang web dựa vào mức độ liên quan của trang web đó đối với từ khóa, chứ không phải chỉ vì nó có chứa từ khóa đó trong phần nội dung.

Yếu tố tín hiệu người dùng

Trải nghiệm người dùng tốt sẽ mang lại tín hiệu người dùng tốt, dẫn đến nhiều lợi ích cho SEO, và chúng đang dần trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Những tín hiệu từ người dùng như CTR (Click Through Rate), Time on Site, và Bounce Rate được SearchMetrics đánh giá là những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Sở dĩ chúng có vai trò quan trọng như vậy là bởi vì với những yếu tố này, Google có thể biết được người dùng có thực sự hài lòng hay không khi họ xem một kết quả tìm kiếm từ Google. Những con số tốt chứng tỏ người dùng hài lòng về trang web mà họ vừa tìm được, và ngược lại. Đó là cơ sở để Google đánh giá chất lượng trang web của bạn. Dưới đây là một số thông tin để bạn tham khảo về những trang có tín hiệu người dùng tốt:

  • Những trang web xếp hạng từ 1-3 Google có CTR trung bình là 36%
  • Bounce Rate trung bình của các trang web có mặt trong trang nhất Google là 46%
  • Time on Site trung bình của các trang web xếp hạng từ 1-10 là 3 phút 10 giây

Nếu trang web của bạn đang có những tín hiệu người dùng tương tự như vậy, thì chúc mừng bạn, hãy tiếp tục phát huy. Còn không, hãy cố gắng tối ưu hết mức có thể, viết nội dung hài lòng người dùng để họ ở lại trang web của bạn lâu hơn, tỉ lệ thoát thấp hơn nhé.

Yếu tố kỹ thuật

Số trang web nằm trong top 20 mà có chứa các thẻ H1 hoặc H2 có xu hướng tăng lên so với năm ngoái. Tần suất sử dụng của thẻ H2 có sự tăng trưởng đặc biệt đáng lưu tâm đối với nhưng trang web nằm trong top 20 này. Với việc không phải ai cũng sử dụng thẻ H2, SearchMetrics khuyên rằng chúng ta nên sử dụng chúng để có được một chút lợi thế hơn khi Google đánh giá trang web.

Sử dụng thẻ h1 h2 hiệu quả

Một ví dụ về cách sử dụng thẻ H1 và H2 sao cho hiệu quả trong SEO

Dưới đây là một số điểm đáng lưu tâm liên quan đến yếu tố kỹ thuật trong SEO năm nay:

  • Hơn 45% các trang web nằm trong top 20 là có sử dụng giao thức HTTPS, tăng trưởng 12% so với năm ngoái.
  • 86% các trang web nằm trong top 10 sử dụng tên miền .com
  • Những trang web xếp hạng tốt trên mobile có dung lượng nhỏ hơn 1/3 so với các trang có thứ hạng tương tự trên desktop.
  • Những trang web nằm trong top 10 có thời gian tải trang trung bình khoảng từ 7-8 giây.
  • Những trang web đứng thứ hạng cao thường có URL dài, trung bình khoảng 53 ký tự.
  • Các trang web nằm trong top 100 đều có thiết kế mobile-friendly (thân thiện cho thiết bị di động).

Yếu tố trải nghiệm người dùng

trải nghiệm người dùng trong seo

Internal links có đóng góp không nhỏ vào trải nghiệm người dùng, bên cạnh đó là hình ảnh, video,…

Internal links (link nội bộ) được cho là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất đối với trải nghiệm người dùng, mặc dù vậy chúng lại đang được phần lớn webmaster sử dụng chưa đúng mức. SearchMetrics đã chỉ ra rằng mức độ sử dụng internal links trong năm nay đã giảm mạnh so với năm ngoái. Internal links giúp điều hướng cả người dùng và bot Google tới những trang liên quan khác trong cùng một website, đó là lý do vì sao nó trở nên quan trọng như vậy. Có lẽ những người làm SEO nên chú tâm hơn vào việc tối ưu link nội bộ để tối ưu trải nghiệm người dùng và tăng relevant score cho website của mình.

Ngoài ra external links (link ngoại), số lượng hình ảnh, và các video được tích hợp trên website đều là những yếu tố mang lại trải nghiệm tốt hcho người dùng, và được đánh giá là những yếu tố xếp hạng quan trọng trong SEO năm nay, theo SearchMetrics.

Social Signal (Tín hiệu từ mạng xã hội)

social signal trong seo

Tín hiệu từ mạng xã hội đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong SEO

Theo SearchMetrics, có một mối tương quan cực lớn giữa tín hiệu mạng xã hội và vị trí xếp hạng của trang web. Facebook, như mọi khi, vẫn là mạng xã hội có social signal ảnh hưởng lớn nhất đối với thứ hạng của các trang web. Tín hiệu từ Google+ rõ ràng đang thịnh hành nhất đối với những trang web đứng vị trí 1 và 2, nhưng với các vị trí tiếp theo thì giảm hẳn. Tín hiệu từ Twitter và Pinterest cũng tương tự.

Những trang web xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm Google cho thấy họ có nhiều tín hiệu từ mạng xã hội hơn tất cả những trang web khác, và nhiều hơn so với những vị trí này năm ngoái.

Yếu tố backlink

The days of backlinks being the main driving force behind search engine rankings are on their way out – SearchMetrics

Có vẻ như yếu tố backlink đang có dấu hiệu mất dần đi sức mạnh của mình đối với thứ hạng của trang web, theo quan điểm và số liệu của SearchMetrics. Họ còn cho rằng backlink bây giờ có tầm quan trọng đứng sau mức độ liên quan của nội dung tương tác người dùng. Thực tế đã chứng minh rằng, ở một số chủ đề ngách nhỏ (niche topics), các website hoàn toàn có thể leo lên những thứ hạng cao mà không cần phải có quá nhiều backlink chất lượng.

Yếu tố backlink trong seo

Backlink sẽ không còn là “hoàng hậu” trong những năm tiếp theo?

Mặc dù vậy thì backlink vẫn đóng góp một phần cực kỳ quan trọng trong SEO năm 2016 và có thể là những năm sau nữa, vì nó là cơ sở rõ ràng để Google đánh giá mức độ uy tín của cả một website, và cộng đồng làm SEO cũng  đa số tin rằng backlink vẫn chứa đựng rất nhiều sức mạnh cho việc ranking.

Kết luận

Sau khi cho ra mắt bản báo cáo ấn tượng nhất, được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá cao kể từ năm 2012, SearchMetrics đã nói rằng rằng bản báo cáo thường niên này là bản báo cáo cuối cùng của họ về những yếu tố xếp hạng tổng quan (như trong bài viết này). Kể từ năm 2017, SearchMetrics sẽ cho ra những nghiên cứu chuyên sâu và chi tiết hơn về lĩnh vực tìm kiếm. Chúng ta hãy sử dụng bài viết này để làm cơ sở tham khảo cho năm nay, và chờ những báo cáo tiếp theo của SearchMetrics.

Theo SearchEngineJournal

Categories: SEO

Hoang Nguyen

Theo học Quản trị kinh doanh, tốt nghiệp cử nhân Quản trị du lịch, để rồi theo đuổi Digital Marketing. Thích "vọc" code và những con số, thích chơi guitar và sở hữu một tiệm đàn nho nhỏ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *